วิธีการและขั้นตอนการสมัครสอบ NCLEX เพื่อรับใบประกอบวิชาชีพการพยาบาล (RN License) ในอเมริกา

สวัสดีครับ

ใครหลาย ๆ คนอาจมีความฝันว่าจะไปทำงานเป็นพยาบาลในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกา หรือบางคนอยากไปเรียนต่อปริญญาโทสายการพยาบาลที่อเมริกาซึ่งต้องมีใบประกอบวิชาชีพการพยาบาลของอเมริกา (ต่อไปขอเรียกว่า RN License / License) เพื่อจะทำให้ฝันเป็นจริง วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีการและขั้นตอนการสมัครสอบด้วยตนเองแบบไม่ต้องใช้ Agency นะครับ


การสมัครสอบ License ของอเมริกานั้นเราต้องทราบในแน่ชัดว่าต้องการไปรัฐไหน เนื่องจากระบบของ USA นั้น License จะเฉพาะเจาะจงในแต่ละรัฐ เช่น หากมี RN License ของ New York จะไม่สามารถทำงานที่ California ได้ครับ เมื่อทราบแล้วให้ดำเนินการสมัครผ่าน Board of Nursing ของรัฐนั้น ๆ ครับ แต่ขั้นตอนนี้จะมีความวุ่นวายตรงที่ว่าบางรัฐต้องการให้คุณลงข้อมูล Social Security Number (SSN) (เหมือนเลขประชาชนของคนอเมริกัน) ซึ่งหากเราไม่เคยไปทำงานที่นั่นมาก่อนจะไม่มีเลขนี้ และจะทำให้สมัครไม่ได้ (หากใครไป work and travel จะได้ SSN มาครับ) แต่อย่าเพิ่งถอดใจไปครับ ยังมีอีก 1 รัฐที่เขาใจดีให้เราสมัครได้โดยไม่ต้องใช้เลขนี้ นั่นคือ New York State ครับ ดังนั้นในที่นี้ผมจะขอกล่าวเฉพาะการสมัคร RN License ของ New York State ครับ
และหากเราไม่ได้จบใน USA เราต้องได้รับการตรวจสอบเอกสารทางการศึกษาในด้านการพยาบาลและใบประกอบวิชาชีพการพยาบาลที่ได้รับในประเทศไทย เพื่อให้แน่ใจว่าเรามีคุณสมบัติตามที่เขาต้องการหรือไม่ โดยกระบวนการตรวจสอบนี้จะทำผ่านบริษัทที่ชื่อว่า CGFNS ซึ่งจะกล่าวต่อไปครับ
-  การสมัครเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยากและใช้เวลานานในการดำเนินเรื่อง ขอให้คุณอดทนกับมันและเผื่อเวลาไว้ในการดำเนินเรื่องประมาณ ปี (อย่างเพิ่งคิดว่ายังไม่พร้อม รอให้พร้อมแล้วค่อยสมัคร แต่ให้สมัครไปเลยแล้วค่อยใช้เวลาที่รอดำเนินการมาเตรียมความพร้อม)

ผมขอเล่าขั้นตอนในภาพรวมก่อนแล้วจะนั้นจะลงรายละเอียดในแต่ละขั้นตอนต่อไปเพื่อให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้นครั้ง โดยขั้นตอนมีดังนี้
1. สมัครกับ Board of Nursing New York State ครับ โดยมีค่าใช้จ่าย $143 สามารถเข้าผ่านลิงก์นี้ได้เลยครับ http://www.op.nysed.gov/prof/nurse/nurseforms.htm 
2. สมัครรับการตรวจสอบเอกสารทางการศึกษาและใบประกอบวิชาชีพกับบริษัท CGFNS มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร $360 สามารถเข้าผ่านลิงก์นี้ได้เลยครับ https://www.cgfns.org
3. สมัครสอบกับบริษัท Pearson Vue (ต้องไปสอบที่ศูนย์สอบในภูมิภาคเอเชียเราเท่าที่รู้อยู่ที่ ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น มาเลเซีย) สามารถเข้าผ่านลิงก์นี้ได้เลยครับ https://portal.ncsbn.org ค่าใช้จ่าย $200 แต่หากสอบนอก USA จะต้องเสียเพิ่มอีก $150
4. เดินทางไปสอบ
5. รอรับผล

ต่อไปผมจะลงรายละเอียดในแต่ละขั้นตอนนะครับ
1. สมัครกับ Board of Nursing New York State
ในขั้นตอนนี้จะเป็นการแสดงความประสงค์ว่าอยากจะได้มาซึ่ง New York RN License ดังนั้นจึงต้องสมัครกับ New York Board of Nursing ผ่าน http://www.op.nysed.gov/prof/nurse/nurseforms.htm โดยมีค่าใช้จ่ายในการสมัคร $143 โดยการสมัครจะเป็นแบบออนไลน์ทั้งหมดครับ
โดยในการสมัครนี้จะไม่ถาม Social Security Number ครับ (คนที่ไม่มีก็ไม่ต้องกังวล)
แต่จะให้เราแนบเกียรติบัตร (Certificate) ว่าเราผ่านการอบรม (1) Child abuse และ (2) Infection control ที่ผ่านการรับรองจาก New York Board of Nursing ซึ่งแน่นอนเราไม่มีอยู่แล้ว แต่ไม่ต้องกังวลไปครับผมขอแนะนำให้ใช้วิธีการเรียนออนไลน์ซึ่งไม่ยากเลยครับเพียงเข้าไปที่ลิงก์  https://www.a1ceus.com แล้วจากนั้นให้เลือกเรียนใน หัวข้อดังกล่าวครับ โดยมีค่าใช้จ่ายอย่างละ $30 (รวมเป็น $60) จากนั้นเราจะได้ Certificate ที่ได้รับการรับรองจาก New York Board of Nursing มาใช้ประกอบการสมัครแล้วครับ
เมื่อทำการแนบ Certificate และจ่ายเงินแล้วถือว่าเสร็จสิ้นขั้นตอนที่ ครับ

2. สมัครรับการตรวจสอบ (verify) เอกสารทางการศึกษาและใบประกอบวิชาชีพกับบริษัท CGFNS 
มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร $360 สามารถเข้าผ่านลิงก์นี้ได้เลยครับ https://www.cgfns.org
ขั้นตอนแรกเป็นการสร้าง Account ผมขอแนะนำให้ดูวิธีการตามลิงก์ https://www.youtube.com/watch?v=cwF9cn0NVtI ซึ่งพี่แอนได้อธิบายไว้ดีมากครับ 
- CGFNS มีการให้บริการหลากหลายอย่าง แต่รายการที่เราต้องทำการสมัครชื่อว่า Credentials Verification Service for New York State หรือเรียกสั้น ๆ ว่า CVS
การกรอกใบสมัคร (ทำแบบออนไลน์) มีรายละเอียดค่อนข้างมาก ผมขอแนะนำให้เข้าไปดูตามลิงก์ https://www.youtube.com/watch?v=A2KP6Ynn3A8 ซึ่งพี่แอนได้อธิบายไว้ดีมากครับ
เมื่อทำการสมัครเสร็จแล้วจะได้ Application form (ที่กรอกแล้ว) ทั้งนี้เนื่องจากเราทำการกรอกเอกสารสำคัญจึงจำเป็นต้องทำการ Notarized เอกสาร โดยทั่วไปอาจต้องให้ทนายที่มี privilege ในการทำ Notary หรือติดต่อที่สถานทูตซึ่งมีความยุ่งยากและมีค่าใช้จ่ายพอสมควร ดังนั้นผมจึงแนะนำให้ทำผ่านระบบออนไลน์กับผู้ที่ได้รับการรับรองจาก CGFNS (แต่เป็นฝรั่งนะครับ) สามารถใช้บริการได้ที่ http://www.notarycam.com/cgfns/ โดยมีค่าใช้จ่าย $29 (เตรียม passport ในการ identify ก่อนเริ่มกระบวนการ)
จากนั้นเขาจะให้เราส่งเอกสารที่เราต้องให้เขาตรวจสอบ (จะมีแบบฟอร์มให้มหาวิทยาลัยและสภาการพยาบาลกรอก โดยเอกสารจะให้มาเมื่อเราทำการสมัครสำเร็จ) ดังนี้ครับ
(1) เอกสารทางการศึกษาได้แก่ Corse description (ใบอธิบายวิชาที่เราเรียน) และ Transcript (ใบแสดงผลการเรียน/ใบเกรด)
(2) ใบประกอบวิชาชีพการพยาบาล
**โดยเอกสารทั้ง ชุด จะต้องให้ทางคณะหรือมหาวิทยาลัย และสภาการพยาบาลเป็นผู้ส่ง (แบบจดหมายปิดผนึก) ให้ CGFNS โดยตรงเท่านั้น ไม่รับกรณีเราส่งเอง**
แนะนำให้รีบติดต่อขอเอกสารเหล่านี้และส่งให้เร็วที่สุด หากเกิน เดือนแล้วยังส่งเอกสารไม่ครบจะทำให้การดำเนินการช้ามากขึ้น
ขั้นตอนนี้ใช้เวลานานมากครับ โดยปกติใช้เวลา เดือน ถึง ปี หรืออาจมากกว่านั้น
เมื่อเอกสารถูกตรวจสอบและรับรองแล้ว CGFNS จะส่ง REPORT ให้กับ New York Board of Nursing โดยตรงเอง
จากนั้นให้รอ New York Board of Nursing ตรวจสอบและทำการออก "Eligible" ให้เรา โดยจะส่งให้ทาง Email นะครับ
3. สมัครสอบกับบริษัท Pearson Vue
เมื่อได้ Eligible แล้วให้สมัครสอบกับ Peason Vue (ต้องไปสอบที่ศูนย์สอบในภูมิภาคเอเชียเราเท่าที่รู้อยู่ที่ ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์)  ค่าใช้จ่าย $200 แต่หากสอบนอก USA จะต้องเสียเพิ่มอีก $150
- Pearson Vue จะออก Authorize to test (ATT) ซึ่งมีอายุ 60-120 วัน ตามที่เขากำหนดมาครับ (ปกติเฉลี่ยอยู่ที่ 90 วัน) เพื่อใช้ในการสอบ NCLEX (เป็นการสอบเพื่อขึ้นทะเบียนรับใบประกอบวิชาชีพการพยาบาลของอเมริกา)
ไปสอบ NCLEX ตามวัน เวลา และสถานที่ที่เลือกไว้ **ในที่นี้จะไม่ได้กล่าวถึงการสอบ NCLEX ครับ**
เมื่อสอบแล้วรอผลสอบ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่สนใจนะครับ
By Natthapon Inta, BNS, RN

ความคิดเห็น

  1. ขอบคุณมากนะคะ กำลังสนใจอยู่พอดีเลยค่ะ

    ตอบลบ
  2. ถ้าเราสมัครสอบnclexของNew York แล้วเราจะสามารถนำไลเซ่นไปสมัครรัฐอื่นได้ไหมคะ?

    ตอบลบ
  3. สวัสดีค่ะ อยากสอบถามรายละเอียดอื่นๆสะดวกอีเมลมาไหมคะ

    ตอบลบ
  4. ถ้าเราสอบNCLEX ผ่าน จะมีผลอยู่ได้นานกี่ปีคะ อย่างไทย ใบประกอบวิชาชีพอยู่ได้5ปี และล่าสุดมีรัฐไหนที่ให้สมัครพยาบาลโดยไม่ใช้SSNเพิ่มมั้ยคะ

    ตอบลบ
  5. อยากจะสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมค่ะ

    ตอบลบ
  6. รบกวนสอบถามค่ะ ถ้าต้องการ ยืนเอกสารให้ CGFNS อย่างเดียวก่อน สามารถทำได้มั้ยคะ เมื่อเอกสารผ่านการเชคเรียบร้อยแล้ว ค่อยสมัครสอบ nclex ในเมกา

    ตอบลบ
  7. ต้องใช้คะแนนสอบ TOEFLหรือIELTS หรือไม่

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พยาบาลวิชาชีพในประเทศอังกฤษ (Registered nurses in the UK)

การเรียนต่อระดับปริญญาโทด้านการพยาบาลในต่างประเทศ