การเรียนต่อระดับปริญญาโทด้านการพยาบาลในต่างประเทศ


เชื่อว่าหลาย ๆ คนกำลังมองหาโอกาสในการเรียนต่อปริญญาโทในต่างประเทศ วันนี้ผมขอแบ่งปันข้อมูลที่ผมมีอยู่เกี่ยวกับการเรียนต่อปริญญาโทด้านการพยาบาลครับ

ปกติแล้วคนไทยนิยมไปเรียนต่อด้านการพยาบาลใน กลุ่มประเทศ คือ อเมริกา อังกฤษ และออสเตรเลีย แต่ในที่นี้ผมจะขอพูดถึงเฉพาะของอเมริกาและอังกฤษนะครับ (พอดีไม่ได้ศึกษาของฝั่งออสเตรเลียมาก่อนครับ)

การเรียนต่อพยาบาลในอเมริกา
การเรียนการสอนหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ในประเทศสหรัฐอเมริกานั้นค่อนข้างเหมือนกับในประเทศเรามากครับ (บ้านเราไปนำหลักสูตรมาจากอเมริกานั่นเอง) โดยจะเห็นว่าในการเรียนปริญญาโทของพยาบาลนั้นจะมีทั้งภาคทฤษฎี (theory) และภาคปฏิบัติ (practice) ที่ต้องไปทำกับผู้ป่วยจริง ๆ ในโรงพยาบาล และการเรียนการสอนจะใช้ระยะเวลาอย่างน้อย ปี (เหมือนบ้านเราเลย ถ้าทำวิทยานิพนธ์ไม่ผ่านก็ต้องรอจนกว่าจะผ่านถึงจะจบได้ โดยส่วนใหญ่ก็ใช้เวลาประมาณ 2-3 ปีครับ) จะเห็นว่าเมื่อมี Practice จึงทำให้ผู้ที่จะไปเรียนจำเป็นต้องมีใบประกอบวิชาชีพการพยาบาลของอเมริกา (RN License) ซึ่งการได้ RN License นั้นไม่ได้ง่ายเลย (ผมได้เขียนไว้แล้วสามารถไปตามอ่านได้ที่ วิธีการและขั้นตอนการสมัครสอบ NCLEX เพื่อรับใบประกอบวิชาชีพการพยาบาล (RN License) ในอเมริกา) ดังนั้นจึงมีคนที่สามารถไปเรียนปริญญาโทด้านการพยาบาลที่อเมริกาน้อย แต่หากใครสามารถไปเรียนได้จะถือว่ายอดเยี่ยมเลยครับ เนื่องจากสถาบันการศึกษาด้านการพยาบาลในประเทศไทยหลายแห่งจะให้ความนิยมผู้ที่จบการศึกษาจากอเมริกาครับ


การเรียนต่อพยาบาลในประเทศอังกฤษ
การเรียนพยาบาลในประเทศอังกฤษนั้นมีความแตกต่างจากอเมริกาและไทยพอสมควรครับ โดยการเรียนการสอนจะแยกสายอย่างชัดเจนตั้งแต่ในระดับปริญญาตรี เช่น การพยาบาลผู้ใหญ่ (Adult’s Nurse) การพยาบาลเด็ก (Children’s Nurse) จิตเวช (Mental Health’s Nurse) ซึ่งในประเทศไทยจะเรียนรวมทุกสาขาวิชาในระดับปริญญาตรี และจะแยกสาขาในระดับปริญญาโทและหลักสูตรเฉพาะทาง ดังนั้นการเรียนการสอนระดับปริญญาโทในอังกฤษนั้นจะไม่ค่อยแยกสายและไม่มี Practice เช่น หลักสูตร Advanced Nursing MSc, Clinical Nursing MSc, Nursing MSc โดยจะใช้เวลาเรียนแค่ ปี แต่จะมีเพียงบางแห่งที่เป็นหลักสูตร ปี และแยกสาขาชัดเจน และมีการ Practice กับผู้ป่วยจริง ๆ เท่าที่ทราบมี แห่ง คือ King’s College London และ The University of Nottingham โดยการเรียนปริญญาโทในประเทศอังกฤษไม่ต้องใช้ RN License ดังนั้นนี่จึงเป็นเหตุผลหลักที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมไปเรียนปริญญาโทด้านการพยาบาลที่ประเทศอังกฤษมากกว่าที่อื่น เพราะเรียนแค่ ปี และไม่ต้องมี RN License 

อย่างที่บอกไปครับว่าการไปเรียนในอเมริการนั้นค่อนข้างยาก ดังนั้นการสมัครเราจำเป็นต้องศึกษาและสมัครเองเพราะไม่ค่อยมี Agency ที่รับทำเรื่องให้ครับ (เท่าที่ผมทราบมาเป็นเช่นนั้น หากใครทราบว่ามีที่ไหนสามารถแจ้งในคอมเมนต์ได้นะครับเผื่อจะเป็นประโยชน์กับคนที่สนใจสมัครครับ) แต่หากจะไปเรียนอังกฤษแล้วนั้น บ้านเรามี Agency หลากหลายแห่งที่พร้อมจะช่วยเราในการสมัครและประสานงานกับทางมหาวิทยาลัยครับ ดังนั้นหากใครสนใจสมัครเรียนต่อสามารถติดต่อขอข้อมูลและให้ Agency ช่วยเหลือได้เลยนะครับ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่สนใจไปเรียนต่อต่างประเทศนะครับ
By Natthapon Inta, BNS, RN

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีการและขั้นตอนการสมัครสอบ NCLEX เพื่อรับใบประกอบวิชาชีพการพยาบาล (RN License) ในอเมริกา

พยาบาลวิชาชีพในประเทศอังกฤษ (Registered nurses in the UK)